Tránh xa 4 sai lầm ăn uống trong năm 2023

Tránh xa 4 sai lầm ăn uống trong năm 2023

Rất nhiều sai lầm về chế độ ăn kiêng bắt đầu bằng một chút sự thật để khiến người đọc thấy hấp dẫn và phải thử. Để có một chế độ ăn uống khoa học, hãy cùng VIAM Clinic giải đáp một số sai lầm về ăn uống cũng như dinh dưỡng phổ biến nhất đang được chia sẻ trên mạng xã hội năm 2023.

Nếu bạn thấy mình đang lướt qua các phương tiện truyền thông xã hội để tìm cách bắt đầu các thói quen sức khỏe mới, thì bạn không đơn độc. Tuy nhiên, trong khi một số lời khuyên mà bạn bắt gặp trên mạng có vẻ hữu ích và đáng tin cậy, và một số thậm chí có thể đến từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, thì vẫn có những thông tin bạn đọc là không chính xác.

Tránh xa 4 sai lầm ăn uống trong năm 2023

Mọi người nên theo chế độ ăn keto hoặc low carb?

Mặc dù chế độ ăn keto và chế độ ăn low carb có thể giúp giảm cân, nhưng những kiểu ăn uống này không phù hợp với tất cả mọi người vì các bệnh lý như bệnh tiểu đường có thể khiến việc giảm carbohydrate nghiêm trọng trở nên nguy hiểm hoặc những kế hoạch giảm cân này không phù hợp với đặc điểm sinh học của cơ thể mốt số người. Đặc biệt trong chế độ ăn keto, các loại thực phẩm được tuân theo trong chế độ ăn kiêng này tập trung vào chất béo – cũng gây lo ngại.

Các nghiên cứu xem xét những người sống lâu và khỏe mạnh nhất đã phát hiện ra rằng chế độ ăn của họ được duy trì bằng ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu. Các loại đậu và cây họ đậu có liên quan đến việc con người sống lâu hơn, vì vậy bạn không nên cắt bỏ những thực phẩm này.

Ngoài ra, khó có thể gắn bó lâu dài với chế độ ăn keto hoặc chế độ ăn low carb và khi mọi người bắt đầu đưa carbohydrate trở lại chế độ ăn của mình, họ thường không làm như vậy một cách lành mạnh. Những người này không tập trung vào ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ giàu tinh bột. Họ có thể sẽ bắt đầu quay trở lại với những loại carbohydrate đơn giản như bánh mì trắng, đường và mì ống trắng, và họ cũng tăng cân trở lại và sau đó là trở thành kiểu giảm cân yoyo theo chu kỳ này. (Tăng cân và giảm cân theo chu kỳ)

Bạn cần caffeine để có năng lượng?

Bạn cần caffeine để có năng lượng? | viamclinic.vn

Uống cà phê để giảm cân là một kế hoạch ăn kiêng tương đối mới và nhanh chóng trở nên phổ biến.

Caffein là một chất kích thích khiến não bộ tỉnh táo hơn nhưng về mặt kỹ thuật không cung cấp chất dinh dưỡng hay năng lượng cho cơ thể. Điều này là do caffein không sản xuất tế bào ATP (adenosine triphosphate), đây là hợp chất hữu cơ cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chúng ta có những vùng não khiến chúng ta buồn ngủ và caffein giúp làm dịu những đường dẫn truyền thần kinh đó. Điều này thực sự đang che đậy việc nghèo năng lượng của caffeine.

Đọc thêm bài viết: 8 quan niệm sai lầm về giảm cân.

Việc tiêu thụ caffein cũng có thể dẫn đến sự phụ thuộc. Tuy nhiên, khi bạn uống caffein muộn hơn trong ngày, nó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và khi bạn ngủ không ngon thì khi thức dậy, bạn lại chuyển sang sử dụng caffein. Từ đó, chu kỳ phụ thuộc caffeine tiếp tục.

Giải pháp để tăng năng lượng đã có sẵn trong cơ thể. Chúng ta có những tế bào sản xuất năng lượng bên trong mỗi tế bào gọi là ti thể, và khi chúng ta nuôi dưỡng và chăm sóc chúng bằng lối sống lành mạnh, như chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ ngon, kiểm soát căng thẳng, cơ thể chúng ta sẽ tạo ra năng lượng mà chúng ta cần.

Thuốc giảm cân theo đơn là không có nguy cơ gì với sức khỏe?

Trong khi một số người nổi tiếng lên tiếng về việc giảm cân mà họ đạt được khi dùng thuốc giảm cân, tuy nhiên những loại thuốc này chỉ được nghiên cứu ở những bệnh nhân béo phì hoặc tiểu đường. Có những tác dụng phụ của thuốc giảm cân đã được biết đến, chủ yếu là tác dụng phụ về đường tiêu hóa, nhưng thực sự không biết tác dụng lâu dài của việc sử dụng thuốc để giảm vài cân mà không mắc bệnh chuyển hóa. Ngoài ra, ngay sau khi ngừng sử dụng, việc tăng cân có thể xảy ra nếu thói quen ăn uống và lối sống không thay đổi.

Có những loại thuốc có thể được sử dụng để giảm cân và vì vậy biện pháp giải cân bằng thuốc có thể là một cách giảm cân xuất hiện trong tương lai, nhưng hiện tại nó chỉ dành cho bệnh béo phì và những người mắc bệnh tiểu đường.

Bạn nên thử chế độ ăn uống thanh lọc và giải độc?

Bạn nên thử chế độ ăn uống thanh lọc và giải độc? | viamclinic.vn

Hiện nay, thanh lọc cơ thể là một phương pháp giúp loại bỏ các độc tố trong cơ thể hiệu quả được rất nhiều người áp dụng.

Hầu như không có chế độ ăn kiêng thanh lọc hoặc giải độc nào ngày nay được chứng minh là có hiệu quả đối với sức khỏe trao đổi chất ngắn hạn hoặc dài hạn hoặc nguy cơ tim mạch của con người. Việc giải độc có thể khiến một số người cảm thấy bớt đầy hơi hơn trong thời gian ngắn, nhưng những kết quả này không kéo dài và thậm chí có thể dẫn đến tình trạng giữ nước hoặc táo bón trở lại. Cơ thể có thể loại bỏ các chất độc hại một cách tự nhiên. Cơ thể chúng ta có một quá trình rất phức tạp đang giải độc cho chúng ta hàng ngày – trong gan, thận, hệ tiêu hóa và đại tràng – tất cả những bộ phận này là cách cơ thể chúng ta loại bỏ chất độc.

Để hỗ trợ cơ thể trong các quá trình này, có thể tập trung vào chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giấc ngủ chất lượng và hạn chế tiếp xúc với các chất độc từ môi trường khi có thể. Về những rủi ro liên quan đến việc thanh lọc và giải độc, cần lưu ý rằng các chương trình giải độc dựa trên thực phẩm đề xuất những thực phẩm như ăn sinh tố trái cây và rau hoặc chế độ ăn thuần chay trong một thời gian giới hạn rất có thể là vô hại.

Đọc thêm bài viết: Một số sai lầm trong nỗ lực tăng trưởng chiều cao cho trẻ.

Tuy nhiên, nếu các chất bổ sung được đưa vào các chương trình này, thì chúng có thể nguy hiểm vì các chất bổ sung đó có thể được kiểm định hoặc không và không rõ thành phần trong đó. Tác hại tâm lý là một mối quan tâm khác. Việc thúc đẩy thanh lọc và giải độc thường diễn ra sau kỳ nghỉ lễ và với quan niệm rằng bạn có thể ăn những gì bạn muốn cho đến ngày 1 tháng 1 và sau đó giải độc. Điều này thúc đẩy mối quan hệ không lành mạnh với thực phẩm và bạn cần phải làm sạch cơ thể hoặc trừng phạt cơ thể của mình vì những gì bạn đã làm với nó trong một cuộc ăn uống thoải mái.

Mặc dù các xu hướng liên quan đến ăn kiêng, dinh dưỡng và thanh lọc cơ thể có thể dẫn đến giảm cân hoặc cảm thấy tốt hơn trong thời gian ngắn, nhưng chúng khó có thể tuân thủ lâu dài. Điều độ và nhất quán là những chiến lược dài hạn tốt hơn. Nếu ai đó chọn bắt tay vào một chế độ ăn kiêng theo xu hướng hoặc mốt nhất thời, thì sau đó nên có kế hoạch chuyển sang một số cách tiếp cận vừa phải và lành mạnh hơn.

Tham khảo video hấp dẫn dưới đây:

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

BS. Đoàn Hồng – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Healthline

← Bài trước Bài sau →