Đừng chủ quan với cơn đột quỵ thoáng qua

Đừng chủ quan với cơn đột quỵ thoáng qua

Cơn đột quỵ thoáng qua có dấu hiệu gì?

Đột quỵ thoáng qua xảy ra rất nhanh và kết thúc nhanh nhưng bạn vẫn có thể được nhận biết nhờ các dấu hiệu sau:

  • Hoa mắt, đau đầu, chóng mặt: Đột quỵ não thoáng qua khiến dòng máu lưu thông lên não chậm hơn, gây chóng mặt, hoa mắt, xây xẩm, mất thăng bằng, đau đầu.
  • Chân tay yếu, cơ thể mệt mỏi: Người bệnh đột nhiên yếu tay biểu hiện ở việc làm rớt đồ vật, càng cố gắng cầm nắm đồ vật nhưng vẫn rơi; cố đứng vững nhưng lại mất thăng bằng, loạng choạng.
  • Giọng nói thay đổi: Giọng nói bỗng nhiên bị biến đổi, nói ngọng, líu lưỡi, cứng hàm, không ai hiểu được lời người bệnh nói.

Đột quỵ thoáng qua có thể cảnh báo đột quỵ thực sự trong tương lai

Khi có biểu hiện đột quỵ thoáng qua, nhiều người bệnh thường chủ quan, nghĩ cơ thể chỉ mệt mỏi đơn thuần. Tuy nhiên, đây chính là sai lầm nghiêm trọng, nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ và thiếu máu não thực sự.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cơn đột quỵ não thoáng qua sẽ làm giảm 20% tuổi thọ của người bệnh. Khoảng 10-15% người bệnh sẽ bị đột quỵ trong vòng 3 tháng, trong đó, một nửa nhóm có cơn đột quỵ xảy ra sau khi bị tai biến nhẹ khoảng 48 giờ.

Cơn đột quỵ não thoáng qua có thể là một dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ thật sự có thể xảy ra trong tương lai nếu bệnh không được kiểm soát và điều trị đúng cách. Người bệnh có cơn đột quỵ não thoáng qua cần được thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Một số thuốc có thể được sử dụng như thuốc chống cục máu đông, thuốc kiểm soát bệnh nền như thuốc hạ huyết áp, thuốc đái tháo đường, thuốc mỡ máu và một số loại thuốc về tim mạch...

Trong chế độ ăn uống, nên ưu tiên những thực phẩm như: Rau xanh, trái cây tươi, cá béo, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt... Hạn chế đồ ăn chiên rán nhiều lần, thức ăn nhanh.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Làm sao để phân biệt rối loạn tiền đình và đột quỵ?

← Bài trước Bài sau →