Điều trị thuỷ đậu cần tránh mắc 5 sai lầm này

Điều trị thuỷ đậu cần tránh mắc 5 sai lầm này


Thoa nhiều xanh methylen lên da 

Với quan niệm bôi hết các nốt phỏng để không có sẹo và lành da nhanh, nhiều cha mẹ thường thoa xanh methylen lên tất cả các nốt phỏng khi trẻ mắc thủy đậu.

Tuy nhiên thực tế, nếu nốt phỏng chưa vỡ, bôi xanh methylen là không cần thiết. Chỉ dùng một ít xanh methylen vào các nốt đã vỡ để làm se nốt, ngăn ngừa bội nhiễm vi khuẩn và sát trùng.

Kiêng nước, kiêng gió

Nhiều người quan niệm bệnh nhân mắc thủy đậu phải kiêng nước, kiêng gió. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân cần được giữ vệ sinh sạch sẽ bằng cách tắm nước ấm và trong phòng kín. Nếu không vệ sinh tốt, các vết phỏng dễ bị nhiễm trùng, gây tổn thương sâu qua lớp hạ bì và để lại sẹo cho trẻ.

Ăn uống kiêng khem

Việc kiêng khem khiến trẻ thiếu đi nguồn cung cấp dinh dưỡng. Do đó ba mẹ cần đảm bảo dinh dưỡng tốt, ăn đồ lỏng mát như canh, cháo, súp, sinh tố... đặc biệt khi trẻ bị mụn nước thủy đậu trong miệng. Đồng thời cho trẻ uống đủ nước giúp trẻ đỡ mệt mỏi do cơ thể dễ mất nước bởi sốt và phỏng nước.

Uống kháng sinh để điều trị thuỷ đậu

Thấy con trẻ mắc thủy đậu quấy khóc và sốt, nhiều cha mẹ cho rằng phải dùng kháng sinh ngay. Quan niệm này sai lầm, vì bệnh thủy đậu là do virus gây ra, kháng sinh không diệt được virus. Do đó không tự ý sử dụng kháng sinh để điều trị cho trẻ vì vừa không mang lại lợi ích gì mà tăng nguy cơ kháng thuốc, chịu tác dụng phụ không đáng có (nếu xảy ra).

Cha mẹ cũng không tự ý cho trẻ dùng thuốc chống viêm corticoid vì có rất nhiều tác dụng phụ, có thể làm bệnh nặng hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Cách chăm sóc và kiêng cữ khi bị thủy đậu.

← Bài trước Bài sau →