4 công thức đồ uống ấm nóng không chứa sữa cho người ăn chay

4 công thức đồ uống ấm nóng không chứa sữa cho người ăn chay

Trong những ngày thời tiết lạnh giá đầu năm, bạn nên sử dụng những thức uống giàu chất chống oxy hóa và dinh dưỡng để giữ ấm cơ thể từ bên trong. Tuy nhiên, nhiều công thức trà, cà phê hay chocolate nóng thường sử dụng sữa bò.

Đây là nguyên liệu không phù hợp với người ăn chay, hoặc người không dung nạp lactose (đường trong sữa).

4 công thức sau giúp bạn có thức uống thơm ngậy không kém phiên bản có sữa:

Trà masala sữa hạt

Trà masala có hương vị trà sữa với vị cay nồng độc đáo

Masala Chai (hay trà masala) là món trà sữa truyền thống của Ấn Độ, có vị ngọt kết hợp với mùi thơm của nhiều loại thảo mộc. Để biến thức uống này thành phiên bản chay, bạn chỉ cần thay sữa bò bằng sữa hạt (hạnh nhân, đậu nành).

Cách làm như sau: Sử dụng 3 đến 4 loại gia vị đặc trưng như quế, gừng, đinh hương, bạch đậu khấu (cardamom), nghiền nát. Đun gia vị với trà đen và nước để được hỗn hợp trà đặc. Tiếp theo, bạn chỉ cần thêm sữa hạt vào cùng trà và đun nhỏ lửa là hoàn thành.

Trà masala sữa hạt nên uống khi còn ấm nóng, rắc thêm bột quế hoặc bột bạch đậu khấu để tăng vị cay nồng.

Rượu táo nóng apple toddy

Rượu táo nóng với quế, cam ấm lòng ngày trời lạnh

Toddy là thức uống dạng cocktail được ưa chuộng vào mùa Đông. Do có chứa chút rượu và các gia vị cay nồng, toddy phù hợp để thưởng thức trong ngày trời lạnh. Phiên bản toddy làm từ nước táo vừa giữ được vị chua ngọt đặc trưng, lại giúp bạn không lo về nồng độ cồn trong hơi thở.

Cách pha chế: Chuẩn bị 950ml nước ép táo (hoặc apple cider), 3 thanh quế khô, 2 nụ đinh hương, 2 miếng vỏ cam dài (chỉ lấy phần vỏ, bỏ phần trắng).

Cho tất cả nguyên liệu vào nồi, đun lửa vừa. Khi sôi lăn tăn thì giảm lửa liu riu, đun 15 phút cho hương vị hòa quyện. Sau đó uống khi còn ấm, có thể dùng táo miếng để trang trí ly rượu táo nóng.

Chocolate nóng

Một cốc chocolate nóng hổi, béo ngậy có thể giúp bạn tỉnh táo và giàu năng lượng hơn trong ngày trời lạnh. Người ăn chay, không sử dụng được sữa bò có thể thay thế bằng sữa hạt (sữa hạnh nhân hoặc yến mạch) trong những công thức pha chế chocolate nóng yêu thích.

Có nhiều phương pháp pha chocolate nóng, dễ dàng nhất là đun nóng sữa hạt, khuấy tan cùng bột cacao, thêm đường hoặc chất tạo ngọt theo ý thích.

Tham khảo công thức chocolate với bơ lạc độc đáo mà Tạp chí Sức khỏe+ đã chia sẻ.

Latte sương mù London

Latte pha từ trà Bá tước và sữa hạt tạo nên thức uống thơm ngon

Đây là tên gọi mỹ miều cho món latte trà Bá tước (Earl Grey). Thành phần chính của trà Bá tước là trà Ceylon – một loại trà đen hảo hạng có hương vị dầu từ vỏ cam bergamot. Tương tự cà phê latte, trà latte là sự kết hợp của trà, sữa nóng và lớp bọt sữa bên trên.

Để có công thức phù hợp với chế độ ăn chay, bạn chỉ cần thay sữa tươi bằng sữa hạt (hạnh nhân, đậu nành). Cho sữa vào một chiếc nồi nhỏ, đun cùng trà Bá tước trên lửa nhỏ.

Thêm đường theo khẩu vị, có thể bổ sung chiết xuất vanilla để có vị thơm hơn. Sữa hạt ấm (đun tới khoảng 65 độ C) có thể dùng máy đánh sữa cầm tay hoặc cần vòi hơi của máy pha cà phê để tạo thành bọt sữa. Khi rót latte ra cốc, rót bọt sữa lên trên cùng và thưởng thức khi còn ấm nóng.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Lợi ích của việc uống nước ấm trong những ngày lạnh.

← Bài trước Bài sau →