Chọn sữa công thức đúng cách

Chọn sữa công thức đúng cách

Nhiều bậc cha mẹ thừa nhận họ cảm thấy lo lắng về việc chọn sữa công thức cho con bởi có quá nhiều sự lựa chọn sữa công thức khác nhau trên thị trường. Không có sự lựa chọn sai. Không có công thức hoàn hảo. Không có công thức "xấu". Chỉ có các tùy chọn khác nhau trong danh mục thành phần. Hiểu các tùy chọn này sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn dựa trên tình trạng của con bạn.

Chọn sữa công thức đúng cách

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản

Here's What You Need to Know About the Ongoing Baby Formula Shortage | SELF

Protein, carbohydrate và chất béo chiếm 98% trong sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh. Protein và carbohydrate có tác động nhiều nhất đến sự thoải mái của bé khi tiêu hóa, vì vậy lời khuyên cho cha mẹ là nên chọn loại sữa công thức dựa trên những thành phần này.

Bạn thực sự có thể bỏ qua mặt trước của hộp sữa công thức. Mặt này chứa đầy các thông điệp cạnh tranh và không có nghĩa gì cả. Thay vào đó, hãy lật hộp và xem danh sách các thành phần. Tập trung vào một số thành phần đầu tiên trước danh sách dài dằng dặc các vitamin và khoáng chất. Một số thành phần đầu tiên đó sẽ cho bạn biết loại protein và carbohydrate nào được sử dụng trong công thức đó.

Các loại chất đạm

Có cả loại sữa công thức làm từ sữa bò hoặc sữa đậu nành. Nhưng câu hỏi quan trọng hơn về tiêu hóa là: Protein mà con bạn đang uống có kích thước LỚN đến mức nào?

Công thức protein tiêu chuẩn (kích thước đầy đủ)

Các công thức tiêu chuẩn hoàn toàn không phá vỡ protein. Chúng có kích thước chính xác như khi chúng ra khỏi bầu sữa bò hoặc đậu tương và kích thước đó là lớn. Protein sữa bò và đậu nành lớn hơn nhiều so với protein sữa mẹ. Nếu sữa mẹ là một chiếc ô tô, sữa bò hoặc sữa đậu nành sẽ là một chiếc xe tải to lớn.

Bạn sẽ thấy các protein kích thước đầy đủ trong danh sách các thành phần như: “sữa không béo”, hoặc “protein cô lập từ sữa” hoặc “đạm whey” (một thành phần của đạm sữa bò), hoặc “protein cô lập từ đậu nành” trong công thức đậu nành. Những công thức này là những công thức tiêu chuẩn với protein kích thước đầy đủ.

Hầu hết các em bé khỏe mạnh đều xử lý tốt các protein có kích thước lớn này. Tuy nhiên, hệ tiêu hóa cần làm việc nhiều hơn để hấp thụ.

Công thức protein thủy phân một phần

Protein thủy phân một phần có kích thước nhỏ hơn. Thủy phân theo nghĩa đen có nghĩa là “vỡ thành những mảnh nhỏ hơn”. Protein trong sữa công thức thủy phân một phần được chia nhỏ để có kích thước nhỏ hơn, gần với kích thước của protein sữa mẹ. Nếu những protein trong sữa mẹ này là một chiếc ô tô, thì protein thủy phân sẽ nhỏ như một chiếc xe máy.

Trên danh sách thành phần, bạn sẽ thấy dòng chữ “thủy phân một phần” ở phía trước protein. Ví dụ, một số loại sữa bột là sữa công thức thủy phân một phần và danh sách các thành phần bao gồm “sữa không béo thủy phân một phần”.

Cách thực sự duy nhất để biết liệu một công thức có bị thủy phân một phần hay không là tìm những từ đó trong danh sách thành phần. Ví dụ, sữa công thức là đạm thủy phân một phần sẽ khác với loại sữa cùng hãng sữa đó nhưng là đạm đậu nành kích thước đầy đủ.

Vì protein thủy phân một phần mất ít thời gian tiêu hóa hơn nên chúng có thể là lựa chọn tốt cho một số trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ đang gặp khó khăn khi tiêu hóa protein kích thước đầy đủ hoặc những trẻ có tiền sử mắc các vấn đề về tiêu hóa.

Công thức protein thủy phân hoàn toàn

Protein thủy phân hoàn toàn rất nhỏ. Nếu bạn có thể thủy phân một phần protein, thì bạn cũng có thể thủy phân hoàn toàn protein. Tương tự như protein hoàn chỉnh là chiếc ô tô của chúng ta, protein được thủy phân hoàn toàn giống ván trượt hơn.

Protein thủy phân hoàn toàn cũng không gây dị ứng. Những mẩu protein này nhỏ đến mức chúng sẽ không gây dị ứng ở trẻ bị dị ứng với protein sữa bò nguyên cỡ. Bạn sẽ thấy rõ ràng từ “hypoallergenic” (không gây dị ứng) ở mặt trước của lon sữa.

Những loại sữa công thức này dành cho trẻ sơ sinh bị dị ứng sữa bò hoặc trẻ sơ sinh có vấn đề nghiêm trọng về tiêu hóa. Nhưng đây không phải là những vấn đề phổ biến. Vì lý do đó, sữa công thức thủy phân hoàn toàn đủ chuyên biệt để bạn không nên tự ý dùng thử khi chưa có khuyến nghị cụ thể của bác sĩ.

Carbohydrate

Lactose là nguồn carbohydrate trong sữa mẹ và tất cả trẻ sơ sinh khỏe mạnh đều có thể tiêu hóa được lactose. Nếu em bé khỏe mạnh của bạn lần đầu tiên bắt đầu dùng sữa công thức, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với sữa công thức có chứa đường lactose và xem phản ứng của bé như thế nào.

Có những lý do khiến một số trẻ phát triển mạnh nhờ sữa công thức giảm lactose. Những em bé này  được sinh ra sớm hơn bình thường hoặc có đường tiêu hóa chưa trưởng thành hoặc bị kích thích có thể tạo ra ít enzym tiêu hóa lactose hơn.

Những em bé đang hồi phục sau khi bị tiêu chảy hoặc những em bé đã dùng sữa công thức ít lactose trong một thời gian dài cũng sẽ có ít men tiêu hóa lactose hơn và có thể cảm thấy thoải mái hơn khi dùng sữa công thức ít lactose.

Nếu loại bỏ lactose khỏi sữa công thức, thì phải thêm một số chất bột đường khác để đảm bảo trẻ có đủ năng lượng từ chất bột đường. Chỉ có hai loại carbohydrate khác đủ nhỏ để trẻ sơ sinh có thể tiêu hóa chúng tốt. Đây là đường sucrose (đường ăn) và đường glucose.

Ngày nay, có một số loại đường glucose khác nhau được sử dụng trong công thức sữa, bao gồm xi-rô ngô, xi-rô ngô dạng rắn, xi-rô gạo lứt, xi-rô glucose và maltodextrin. Cách duy nhất để biết liệu một loại sữa công thức có giảm bớt lactose hay không là tìm kiếm các nguồn carbohydrate khác này trong danh sách thành phần.

Cách chọn sữa công thức

What Hawaiʻi Parents Need To Know About the Baby Formula Shortage

Sự đa dạng của các lựa chọn protein được xếp chồng lên nhau cùng với nhiều lựa chọn carbohydrate dẫn đến số lượng lớn các loại sữa công thức khiến bạn choáng ngợp. Nhưng bây giờ bạn đã biết cách chọn sữa công thức dựa trên thành phần protein và carbohydrate.

Ưu tiên lựa chọn protein của bạn trước vì protein là yếu tố có khả năng ảnh hưởng nhất đến khả năng tiêu hóa và cảm giác của trẻ. Từ các tùy chọn với nguồn protein bạn đang tìm kiếm, hãy chọn sữa công thức có hỗn hợp carbohydrate gần nhất với những gì bạn muốn.

Bạn đã đưa ra quyết định của mình dựa trên khoa học. Nếu bạn cần thay đổi sữa công thức trong tương lai, bạn biết cách chọn sữa công thức tiếp theo theo cách tương tự. Đây là điều tốt nhất bạn có thể làm.

Sữa công thức cần xem xét cụ thể

Không có loại sữa công thức “hoàn hảo”. Mỗi em bé là duy nhất. Điều này có nghĩa là công thức “tốt nhất” dành cho con bạn có thể hoàn toàn khác với công thức “tốt nhất” dành cho con của hàng xóm hoặc người nổi tiếng mà bạn yêu thích.

Nếu bạn muốn bắt đầu hoặc chuyển đổi sữa công thức, hãy hỏi ý kiến bác sĩ dựa theo những gợi ý sau đây:

Nếu trẻ bị trào ngược

Không có loại thuốc nào có thể trị dứt điểm được bệnh này. Tuy nhiên bạn vẫn có thể cân nhắc loại sữa công thức có hàm lượng whey cao. Protein sữa có hai loại: whey và casein. Whey protein ở dạng lỏng trong dạ dày và do đó làm rỗng dạ dày nhanh hơn.

Bạn cũng có thể xem xét một loại sữa công thức đậm đặc cho chứng trào ngược axit. Một số loại sữa bổ sung chất làm đặc vào công thức để trọng lực tác dụng với trẻ giúp giữ thức ăn trong dạ dày.

Những loại sữa công thức này là protein kích thước đầy đủ chủ yếu là protein casein. Do đó, sữa công thức đặc có thể giúp ích cho các triệu chứng trào ngược vì một lý do khác với sữa công thức chủ yếu là whey.

Nếu bạn đang đối phó với bệnh chàm trẻ em

Công thức protein thủy phân một phần đã được chứng minh là giúp ích cho bệnh chàm ở trẻ sơ sinh. Một số loại sữa sử dụng hỗn hợp thủy phân một phần của hai loại protein có trong sữa bò - whey và casein protein. Hai loại này đều không tốt hơn nhau. Chúng khác nhau và những đứa trẻ khác nhau có thể phát triển mạnh ở loại này so với loại kia.

Vì vậy, nếu bạn bắt đầu với đạm whey và mọi thứ được cải thiện nhưng bạn nghĩ rằng con bạn có thể còn dễ chịu hơn nữa, thì hãy cân nhắc dùng thử đạm casein để xem liệu sự khác biệt về nguồn đạm có giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng hơn không.

Nếu trẻ liên tục bị táo bón

Nếu con bạn thực sự bị táo bón, hãy hỏi bác sĩ về việc chuyển sang loại sữa công thức không chứa dầu cọ. Dầu cọ có thể khiến phân của trẻ cứng hơn và có thể làm tăng tình trạng táo bón.

Còn các thành phần phụ thì sao?

Thành phần bổ sung là tốt. Bài viết này tập trung vào các thành phần chính (protein và carbohydrate) vì chúng ảnh hưởng nhiều nhất đến quá trình tiêu hóa của trẻ.

Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng hầu hết các hoạt động tiếp thị sữa công thức đều tập trung vào tất cả các thành phần bổ sung hấp dẫn khác (DHA, MFGM, lactoferrin, HMO… và một số thành phần khác). Mặc dù tất cả những thứ này đều tốt khi bổ sung vào sữa, nhưng tất cả chúng đều là những thứ bổ sung không cần thiết. Và chúng sẽ không phải là yếu tố quyết định con bạn có thông minh vượt trội hay không

Khi xem xét những yếu tố bổ sung này, các bậc cha mẹ trước tiên nên tập trung vào việc tìm kiếm một hỗn hợp protein và carbohydrate giúp trẻ cảm thấy thoải mái và vui vẻ. Khi đó, nếu có một lựa chọn với sự pha trộn đó và một số tính năng bổ sung khác hấp dẫn, và bạn có thể dễ dàng mua được thì hãy dùng nó. Nếu những thành phần này nằm ngoài mức giá của bạn, thì đừng nghĩ đến chúng.

Còn hữu cơ thì sao? Hay thương hiệu sữa?

Georgia reverses policy that required destruction of unused baby formula

Bây giờ bạn đã biết rằng các thành phần phải là yếu tố số một trong việc lựa chọn sữa công thức. Nếu bạn có thể tìm thấy những thành phần mong muốn của mình trong một loại sữa công thức có thương hiệu yêu thích, chúc mừng bạn.

Tương tự như vậy, các thành phần hữu cơ là mong muốn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, các thành phần khác quan trọng hơn. Nếu đạm nguyên chất khiến con bạn khó chịu và ngủ ít hơn, thì công thức đạm nguyên chất hữu cơ không phải là lựa chọn tốt nhất cho trẻ.

Cách chuyển đổi sữa công thức

Nếu bạn đang chuyển đổi công thức, bạn nên thực hiện từ từ. Trong vài ngày, giảm dần lượng sữa công thức cũ trong mỗi bình khi bạn tăng lượng sữa công thức mới.

Điều này đặc biệt quan trọng nếu công thức mới có lượng protein lớn hơn hoặc nhiều lactose hơn. Trẻ sẽ phải tạo ra nhiều enzyme tiêu hóa hơn để tiêu hóa các protein lớn hơn và nhiều đường lactose hơn. Đừng lo lắng, trẻ hoàn toàn có thể làm được điều đó. Nhưng hãy cho trẻ một vài ngày để tăng cường các enzyme này sẽ giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ hơn.

Quan trọng nhất, hãy kiên nhẫn với trẻ. Tất cả trẻ sơ sinh đều có khí trong bụng. Tất cả các bé đều quấy khóc. Hãy yêu thương và kiên nhẫn chăm sóc trẻ trong quá trình chuyển đổi.

Các câu hỏi thường gặp về chọn sữa công thức

Làm thế nào để tôi biết loại sữa công thức nào phù hợp với con tôi?

Tin vui hầu hết các loại sữa công thức được bán ở Việt Nam đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ Y tế và phải cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, không có nhãn hiệu sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh nào là tốt nhất cho tất cả trẻ sơ sinh.

Dù khó khăn đến đâu, việc tìm ra loại sữa công thức phù hợp cho từng em bé thường là một quá trình thử nghiệm và sai lầm. Nếu con bạn bị dị ứng đạm sữa, đau bụng, đầy hơi hoặc các vấn đề cụ thể khác đã biết, bạn có thể bắt đầu với một loại sữa công thức dành cho những vấn đề đó và xem phản ứng của trẻ.

Nếu không, bạn có thể chọn một loại sữa công thức phù hợp với ngân sách và sở thích về thành phần của mình và xem con bạn dung nạp nó như thế nào.

Những điều cần theo dõi khi con bạn bắt đầu uống một loại sữa công thức mới bao gồm:

  • Thay đổi về giấc ngủ
  • Thay đổi trong phân
  • Quấy khóc ban ngày
  • Nôn trớ
  • Đồng ý bú bình

Nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ chuyên khoa và xin lời khuyên.

Sữa công thức nào gần giống với sữa mẹ nhất?

Trên thực tế, không có loại sữa công thức nào có thể bắt chước hoàn toàn sữa mẹ. Tuy nhiên, những tiến bộ khoa học và dinh dưỡng đã đi một chặng đường dài trong những năm gần đây, và có một số lựa chọn tuyệt vời.

Các loại sữa công thức được bán ở Việt Nam phải được Bộ Y tế chấp thuận và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong năm đầu đời, miễn là trẻ không có tình trạng bệnh lý đặc biệt.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học và sinh hoạt hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Đặt lịch khám TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678

BS. Đoàn Hồng – Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM

Theo Heathline

← Bài trước Bài sau →